Những khó khăn thường gặp của người làm SEO
Thực tế các nhu cầu về dịch vụ SEO hiện nay rất lớn, các công ty, doanh nghiệp muốn phát triển trang web, quảng bá thương hiệu của họ đều phải sử dụng dịch vụ SEO. Do đó các seoer có cơ hội việc làm cao trong nghề seo… Tuy nhiên nghề làm SEO đòi hỏi khá nhiều về các kỹ năng. Muốn làm SEO website lên top đòi hỏi người làm SEO phải thực hiện đồng thời tốt cả hai phương pháp SEO: SEO onpage và SEO off page. Bài viết này chúng tôi xin chia sẻ những khó khăn mà bạn có thể gặp phải khi bắt tay vào làm SEO - Công ty thiết kế website Creative Việt Nam.
Google cập nhật thuật toán mới
Thời gian gần đây Google liên tục cập nhật các thuật toán mới, nhằm loại bỏ Spam và các dữ liệu không thực sự hữu ích, chính vì vậy mà nhiều website bị rớt thứ hạng một cách thảm hại, theo đó nếu các bạn là những người mới bước chân vào nghề làm SEO thì sẽ là những đối tượng rất dễ bị dính thuật toán của Google.
Các bạn phải biết một điều rằng khi website bị dính thuật toán thì việc khắc phục nó sẽ rất vất vả.
Do vậy bạn phải SEOer đó là ngoài việc nắm rõ các định nghĩa SEO là gì, SEO onpage, SEO offpage, Backlink là gì… ra thì những điều rất cần thiết là tìm hiểu về các thuật toán của Google đã và đang cập nhật như thế nào? Chức năng của nó như thế nào? Hoạt động ra sao? Đánh vào những đối tượng nào???
Độ cạnh tranh trong SEO ngày càng tăng
Sự cạnh tranh trong ngành kinh doanh trực tuyến ngày càng lớn, chính vì vậy nhiều doanh nghiệp làm SEO để tối ưu website trên các công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy đối với một lĩnh vực, một từ khóa, sự cạnh tranh là rất lớn.
Vì vậy khi thực hiện một dự án SEO các bạn hãy chắc chắn rằng mình đủ mạnh, đủ trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và sự hiểu biết để đảm nhận nó nhé.
Khó khăn khi tạo dựng nội dung
Nội dung là một trong những yếu tố cốt lõi trong SEO, nó giữ vai trò có thể nói là sống còn với một dự án SEO. Việc tạo ra những nội dung tươi mới, độc đáo dường như không phải là điều dễ dàng trong quá trình SEO website. Ngày nay Google là công cụ tìm kiếm đánh giá rất cao những nội dung có chất lượng, độc đáo.
Việc tạo ra những nội dung chất lượng, độc đáo không hề dễ dàng nhất là với những lĩnh vực có độ cạnh tranh cao, có nhiều đơn vị cùng thực hiện, việc sao chép nội dung lẫn lộn của nhau đang diễn ra hàng ngày, thậm chí còn copy y nguyên từ site khác rồi đăng lên site của mình…
Ngoài ra không phải lĩnh vực nào cũng có nhiều điều để viết, nhất là bán hàng, quần áo, có hàng ngàn các sản phẩm nó gần gần giống nhau.
Để có thể tạo được những nội dung tốt đòi hỏi bạn phải thực sự hiểu biết về lĩnh vực đó, có kiến thức sâu rộng và có khả năng tổng hợp, biên tập tốt… quan trọng nhất là bạn phải biết tìm ra cách viết bài, cách làm của riêng mình. Và bạn hãy nhớ đăng ký và cài DMCA cho website của mình nhé.
Khó khăn khi tìm khách hàng làm SEO
Ngày nay ngành làm SEO là ngành được khá nhiều người ưa chuộng, và theo đuổi, chỉ cần gõ : dịch vụ SEO chất lượng thì có tới Khoảng 551.000 kết quả xuất hiện chỉ trong 0,19 giây. Do đó thị trường nhận việc của các SEOer ngày càng bị thu hẹp lại.
Chính vì vậy những đơn vị làm SEO chuyên nghiệp sẽ đón nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp
Sự thiếu hiểu biết của khách hàng
Khi bạn nhận được một hợp đồng làm dịch vụ SEO, trong đầu bạn đã hình dung ra vô số việc để làm, nếu như trong quá trình làm của bạn mà bị hạn chế về quyền hạn trong công tác chuyên môn bởi sự thiếu hiểu biết về kiến thức SEO người chủ doanh nghiệp thì thật sự là khá mệt mỏi. Đôi khi một số khách hàng tỏ ra khó tính, việc này dẫn đến khó khăn trong việc bạn tối ưu website.
Trong công việc tối ưu hóa website cho khách hàng thì không phải khách hàng nào cũng giống với khách hàng nào, đôi khi họ làm kinh doanh rất giỏi nhưng khả năng chuyên môn về nghành SEO của họ lại hạn chế, dẫn đến việc đôi khi bạn bị áp đặt và phải chịu những áp lực bởi những lý do không đáng có từ khách hàng
Ví dụ như có những trường hợp khách hàng của bạn lo sợ quá trình tối ưu website của bạn sẽ làm theo trường phái SEO mũ đen, có thể điều này do các doanh nghiệp tự tìm hiểu thông tin trên mạng hoặc họ rỉ tai nhau dẫn đến việc họ hỏi han, kiểm tra thậm trí là thuê những đơn vị SEO khác kiểm tra, theo dõi quá trình thực hiện của bạn nữa. Việc này nhìn theo góc độ nào đó thì cũng đúng thôi vì khi họ bỏ đồng tiền ra sử dụng dịch vụ thì họ cũng phải biết rằng đồng tiền đó đang chạy về hướng nào chứ. Tuy nhiên chắc hẳn rằng việc này sẽ gây sự khó chịu không nhỏ cho bạn.
Để khắc phục được điều này thì bạn hãy tạo dựng niềm tin cho khách hàng, sự tin tưởng một cách tuyệt đối, thông qua sự tài năng giao tiếp và trình độ thực sự, những quy trình SEO bạn đã áp dụng thành công, đồng thời bạn hãy đưa ra những bằng chứng của mình bằng những dự án SEO thành công trước đó cho khách hàng khác, hãy cho họ biết rằng mình là con người của “người thật việc thật”
Kết luận
Trên đây là một số những khó khăn trong quá trình làm SEO của các webmaster, chắc chắn sẽ còn vô số những khó khăn khi bạn bắt đầu với SEO. Không ngừng học hỏi và trau dồi cho mình thêm những kinh nghiệm là cách mà bạn nâng cao kỹ năng làm SEO cho mình. Chúc các bạn thành công!