7 suy nghĩ cần thay đổi khi muốn khởi nghiệp thành công
Hiện nay, các startup thường mắc rất nhiều sai lầm giống nhau. Dưới đây là những sai lầm căn bản nhất của startup có thể tham khảo:
7 suy nghĩ cần thay đổi khi muốn khởi nghiệp thành công ( Ảnh minh họa )
1. Gắn chữ Made in…
“Xuất xứ…”, để làm thông điệp truyền thông và coi đó là lợi thế cạnh tranh, hi vọng sẽ có nhiều người dùng ủng hộ. Bạn hãy bỏ ngay ý nghĩ đó ra vì nếu muốn sản phẩm của mình thành công. Không có lý do gì để người dùng phải sử dụng một sản phẩm kém hơn chỉ vì nó có xuất xứ giống sản phẩm của bạn.
2. “Từ bụng ta suy ra bụng người”
Mình là người làm startup, mình có nhu cầu và cứ thế bạn cho rằng xã hội ai cũng cần như bạn. Sai lầm cơ bản của starups ở đây là họ không chịu điều nghiên, không ước lượng được quy mô thị trường (market size), đối thủ cạnh tranh (competitors), mô hình kinh doanh (monetization model) và các lợi thế cạnh tranh,…
3. Luôn nghĩ “hữu xạ tự nhiên hương”
Marketing là một trong những chiến lược cần có trong kinh doanh. Đừng cho rằng sản phẩm mình tốt thì ắt sẽ có nhiều người dùng mà không phải làm marketing. Khách hàng hiện nay nhận thức rất tốt, cho dù sản phẩm của bạn có tốt thế nào một khi họ chưa sử dụng, họ cũng sẽ lưỡng lự. Chỉ khi họ quay đầu 4 hướng đều thấy sản phẩm của bạn thì họ mới chấp nhận dùng thử.
4. Hi vọng sẽ có nhà đầu tư rót vốn cho ngay từ đầu
Thực tế cho thấy những nhà đầu tư đều rất tinh anh, không gì qua mắt họ và tất nhiên tiền của họ cũng không làm từ thiện. Vậy nên nếu bạn là starups mà chưa có kế hoạch kinh doanh, không xác định được thời điểm, không có chiến lược phát triển sản phẩm và các kế hoạch truyền thông, marketing, kế hoạch tài chính, khủng hoảng,…thì đừng mong các nhà đầu tư rót tiền vào. Vậy nên hãy lập kế hoạch rõ ràng và cố gắng giúp sản phẩm sống sót trong thời gian 1 năm đầu hay ít nhất 6 tháng, lúc đó có thể các nhà đầu tư sẽ để mắt đến bạn.
5. Nghĩ mình giỏi là đủ
Đừng nghĩ mình giỏi mà không cần phải kiếm thêm người khác đồng hành cùng. Đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Để thành công được, bạn cần phải có người đồng hành xuyên suốt quá trình là những người giỏi về các mảng khác như kinh doanh, tài chính, sáng tạo, quản lý… Nếu chỉ một mình bạn bước đi trên con đường đó thì bạn cực kỳ vất vả và chậm chạp, bởi chẳng thể có ai có thể hiểu biết hết và rõ tất cả mọi thứ.
6. Sợ người khác ăn cắp mất ý tưởng của mình
Các bạn startup thường hay nghĩ rằng ý tưởng của mình là tuyệt vời, độc đáo nên sợ ai đó nghe được và đánh cắp mất, mà không biết rằng thế giới còn có nhiều ý hay hơn thế rất nhiều, quan trọng là làm thế nào. Hãy thử chia sẻ cho thật nhiều người biết đến ý tưởng của bạn, họ sẽ cho bạn góp ý bổ ích và quý giá hay những rủi ro mà bạn chưa thể lường trước được.
7. “Bỏ thì thương, vương thì tội”
Đây chính là suy nghĩ của những bạn startup đang ở giai đoạn bế tắc không biết lựa chọn hướng đi, rồi loay hoay tìm cách giải quyết mong vực dậy được sản phẩm trong khi sản phẩm của bạn còn nhiều rất nhiều thứ, bạn không dám từ bỏ sản phẩm sắp thất bại của mình mà cố gắng kéo dài để nó sống một cuộc sống vô nghĩa, gây ra tình trạng chi phí cơ hội tăng rất cao.
Cần phải tự thay đổi mình thật nhanh, tránh tư duy trì trệ, lối mòn và loại bỏ những thứ thấy mà bạn thấy không khả thi, không có khả năng phát triển,… để có cơ hội làm thử những thứ hay ho khác nữa.
Khi startup, hãy luôn để cái đầu lạnh, tinh thần tốt và sáng suốt, trái tim rực lửa để có thể đưa ra những quyết định hay ho, những bước đi chính xác, giúp cho sản phẩm thành công.
Tổng hợp