Follow us: facebookgoogletwitter

Phân biệt Thương hiệu và Nhãn Hiệu

Viết bởi Thiết Kế Website Giá Rẻ. Posted in Kinh nghiệm và thủ thuật

Nhận diện về thương hiệu

Thời gian qua, mặc dù đã có rất nhiều những trao đổi và tranh luận trên các diễn đàn khác nhau về thuật ngữ thương hiệu, nhưng xem ra dường như vẫn chưa có được một cách hiểu thống nhất về thuật ngữ này. Nhiều người vẫn cho rằng việc sử dụng thuật ngữ thương hiệu chỉ là cách nói "dân dã", còn chính thức phải gọi là nhãn hiệu hàng hoá. Có ý kiến cho rằng, chỉ nên sử dụng những thuật ngữ đã được chuẩn hoá (trong trường hợp này là nhãn hiệu hàng hoá, vì nó hiện diện trong các văn bản pháp luật của Việt Nam). 

thuong hieu va nhan hieu

Theo chúng tôi, cách hiểu như vậy cũng chưa hẳn là hoàn toàn đúng. Thực tế thì "thương hiệu" đang được dùng rất rộng rãi và khi dùng thuật ngữ này, những người dùng cũng hoàn toàn không có ý định để thay thế cho thuật ngữ "nhãn hiệu hàng hoá" vốn đã và đang hiện diện trong các văn bản pháp lý. Và như thế, có thể hiểu rằng đang tồn tại đồng thời cả thuật ngữ nhãn hiệu hàng hoá và thương hiệu.

Chia sẻ phần nào với TS. Bùi Hữu Đạo (tác giả bài Vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp - Báo Thương mại số 31, 32, 33 ngày 19, 22, 26/4/2005), mặc dù còn đôi chỗ chưa nhất trí trong cách tiếp cận về thương hiệu của tiến sỹ và trên cơ sở phân tích các quan niệm khác nhau, theo chúng tôi, thương hiệu là tập hợp các dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của cơ sở này với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của cơ sở khác; là hình tượng về một cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc về một loại hàng hóa, dịch vụ trong tâm trí khách hàng.

Các dấu hiệu trong thương hiệu có thể là các chữ cái, con số, hình vẽ, hình tượng, sự thể hiện của màu sắc, âm thanh… hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó; dấu hiệu cũng có thể là sự cá biệt, đặc sắc của bao bì và đách đóng gói hàng hoá. Song, vấn đề quan trọng mà những người sử dụng thuật ngữ thương hiệu muốn đề cập đến chính là hình tượng của sản phẩm và doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.

Có được những dấu hiệu để phân biệt sản phẩm không khó, nhưng đưa hình ảnh của sản phẩm đó đến với người tiêu dùng và cố định hình ảnh đó trong tâm trí của họ là công việc khó khăn gấp bội. Trở lại với vấn đề sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa, có thể hình dung như sau:

Thứ nhất: 

Nếu chỉ xét đơn thuần về khía cạnh vật chất, nghĩa là nhìn nhận dựa vào tên gọi, logo thì nhãn hiệu hàng hóa và thương hiệu rất khó phân biệt, nếu không muốn nói là một. Tất nhiên, ở đây cũng có thể tìm ra sự khác biệt, đó là khi nói đến thương hiệu người ta thường nói đến cả khẩu hiệu, nhạc hiệu mà điều này gần như không được đề cập đến trong nhãn hiệu hàng hoá. Nghĩa là, chúng ta có thể chỉ nghe nói đến "Nâng niu bàn chân Việt" là đã nghĩ ngay đến Biti's. 

Thứ hai: 

Thuật ngữ thương hiệu và nhãn hiệu là hai thuật ngữ được dùng trong những ngữ cảnh khác nhau. Ở góc độ pháp lý, sử dụng thuật ngữ nhãn hiệu hàng hóa là đúng như trong các quy định của luật pháp Việt Nam, nhưng ở góc độ quản trị doanh nghiệp và marketing thì người ta thường dùng thuật ngữ thương hiệu. Trong tiếng Anh, 2 thuật ngữ Brand và Trademark cũng tồn tại song song và người ta cũng dùng trong những ngữ cảnh tương ứng như vậy.

Thực tế, trong các tài liệu của nước ngoài, chúng ta thường gặp các cụm từ "Building Brand", "Brand Strategy"; "Brand Image"; "Brand Vision"; "Brand Manager"… mà hiểu theo cách của chúng tôi là "Xây dựng thương hiệu"; "Chiến lược thương hiệu"; "Hình ảnh thương hiệu"; "Tầm nhìn thương hiệu"; "Quản trị thương hiệu". Trong khi đó thuật ngữ "Trademark" lại chỉ gặp khi nói về vấn đề đăng ký bảo hộ hoặc trong các văn bản pháp lý (chẳng hạn registered trademarks),màkhônggặpcác cụm từ tương ứng là "Building trademark"; "Trademark Manager"; "Trademark Vision". Đến đây lại gặp phải một khúc mắc về dịch thuật? Đó là, Brand trong nguyên nghĩa từ tiếng Anh là nhãn hiệu, dấu hiệu; còn Trademar có thể được dịch là dấu hiệu thương mại?

Tuy nhiên, với quan điểm của mình, các nội dung được trình bày trong bài viết này hướng vào thuật ngữ Brand, mà vẫn theo chúng tôi, hiện nay tại Việt Nam đang được nhiều người hiểu là thương hiệu. Như vậy thì sự tranh cãi về thuật ngữ thương hiệu và nhãn hiệu vẫn chưa ngã ngũ, mà chủ yếu là do cách tiếp cận từ những góc độ khác nhau của vấn đề. 

Thứ ba: 

Cũng có thể phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu hàng hoá trên một số khía cạnh cụ thể như sau:

- Nói đến thương hiệu không chỉ là nói đến các dấu hiệu như trong nhãn hiệu hàng hoá mà quan trọng hơn là nói đến hình tượng về hàng hoá trong tâm trí người tiêu dùng. Nó thật sự trừu tượng và vì thế đã có người gọi thương hiệu là phần hồn còn nhãn hiệu hàng hoá là phần xác.

  - Nhãn hiệu được tạo ra chỉ trong thời gian đôi khi là rất ngắn, trong khi để tạo dựng được một thương hiệu (tạo dựng hình ảnh về hàng hoá, dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng) đôi khi là cả cuộc đời của doanh nhân.

   - Thương hiệu nổi tiếng sẽ tồn tại mãi theo thời gian nhưng nhãn hiệu hàng hoá thì chỉ có giá trị pháp lý trong thời gian nhất định (thời hạn bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa thường là 10 năm và có thể được kéo dài bằng việc gia hạn).

  - Nhãn hiệu hàng hoá được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận.

st

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

 14 Tháng 4 2021
  2189  

Hư hỏng ổ cứng laptop có thể xem là một lỗi nghiêm trong nhất trong quá trình sử dụng laptop vì bạn có thể đối mặt với nguy cơ mất toàn bộ dữ liệu. Để phòng tránh nguy cơ này bạn nên tìm hiểu ...

 2189 

Hư hỏng ổ cứng laptop có thể xem là một lỗi nghiêm trong nhất trong quá trình sử dụng laptop vì bạn có thể đối mặt với nguy cơ mất toàn bộ dữ liệu. Để phòng tránh nguy cơ này ...

14 Tháng 4 2021
 12 Tháng 4 2021
  2028  

Ram là thành phần không thể thiếu của một chiếc máy tính, không những thế mà nó ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ của một chiếc máy tính. Trên blog thì Admin đã có một vài bài viết cũng rất chi tiết về ...

 2028 

Ram là thành phần không thể thiếu của một chiếc máy tính, không những thế mà nó ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ của một chiếc máy tính. Trên blog thì Admin đã có một vài bài viết ...

12 Tháng 4 2021
 07 Tháng 2 2020
  2451  

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể bảo mật dữ liệu riêng tư trên iPhone tốt hơn. Thông thường, khi mở một ứng dụng mới trên iPhone, bạn sẽ thấy xuất hiện rất nhiều hộp thoại yêu cầu cấp ...

 2451 

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể bảo mật dữ liệu riêng tư trên iPhone tốt hơn. Thông thường, khi mở một ứng dụng mới trên iPhone, bạn sẽ thấy xuất hiện rất nhiều hộp ...

07 Tháng 2 2020
 06 Tháng 1 2020
  2637  

Chỉ với vài mẹo nhỏ đơn giản, bạn có thể tận dụng tối đa sức mạnh và tốc độ xử lý của trình duyệt Google Chrome. Mặc dù sinh sau đẻ muộn so với Internet Explorer, Firefox, Opera… tuy nhiên, Google ...

 2637 

Chỉ với vài mẹo nhỏ đơn giản, bạn có thể tận dụng tối đa sức mạnh và tốc độ xử lý của trình duyệt Google Chrome. Mặc dù sinh sau đẻ muộn so với Internet Explorer, Firefox, Opera… ...

06 Tháng 1 2020
 17 Tháng 12 2019
  2831  

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể dễ dàng tiết kiệm dữ liệu di động (3/4G) khi xem video trên YouTube. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những ai đang xài các gói dữ liệu theo ngày hoặc ...

 2831 

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể dễ dàng tiết kiệm dữ liệu di động (3/4G) khi xem video trên YouTube. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những ai đang xài các gói dữ liệu ...

17 Tháng 12 2019
 02 Tháng 12 2019
  2689  

Mới đây, Zalo đã chính thức tung ra bản cập nhật mới, nâng cấp chất lượng hình ảnh, âm thanh khi gọi video, chuyển đổi tài khoản, đồng thời bổ sung thêm Dark mode (chế độ tối), vốn đang là xu hướng ...

 2689 

Mới đây, Zalo đã chính thức tung ra bản cập nhật mới, nâng cấp chất lượng hình ảnh, âm thanh khi gọi video, chuyển đổi tài khoản, đồng thời bổ sung thêm Dark mode (chế độ tối), ...

02 Tháng 12 2019
 27 Tháng 11 2019
  2529  

Những thao tác tưởng chừng như đơn giản đôi khi lại giúp tăng tốc Wi-Fi đến không ngờ. Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt và truy cập vào địa chỉ https://www.speedtest.net/, nhấn Go và chờ ...

 2529 

Những thao tác tưởng chừng như đơn giản đôi khi lại giúp tăng tốc Wi-Fi đến không ngờ. Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt và truy cập vào địa ...

27 Tháng 11 2019
 25 Tháng 11 2019
  2616  

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể lấy lại tài khoản Zalo bị người khác chiếm dụng. Zalo hiện là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, ứng dụng không chỉ đáp ứng ...

 2616 

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể lấy lại tài khoản Zalo bị người khác chiếm dụng. Zalo hiện là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, ứng dụng ...

25 Tháng 11 2019
 02 Tháng 10 2019
  2592  

Để có thể cấu hình lại các thông số, chặn những vị khách "xài chùa" Wi-Fi, thay đổi DNS, đổi tên mạng và mật khẩu Wi-Fi..., bạn cầnđăng nhập vào tài khoản mặc định do nhà mạng cung cấp ban đầu. Tuy ...

 2592 

Để có thể cấu hình lại các thông số, chặn những vị khách "xài chùa" Wi-Fi, thay đổi DNS, đổi tên mạng và mật khẩu Wi-Fi..., bạn cầnđăng nhập vào tài khoản mặc định do nhà mạng ...

02 Tháng 10 2019

dichvu-01

dichvu-02

dichvu-03

dichvu-04

dichvu Artboard 10

http-hndvietnam-vn-website-chuyen-nghiep

0
Shares
0
Shares